Saturday, January 9, 2016

Salamuch!

     I want to express my deepest gratitude to all the avid readers of this blog. I want you know that you guys are the reason why I keep on writing. You really motivate me. Without you, this blog would have been closed long ago.



Apparently, my visitors are predominantly from the Philippines. Maraming salamat po sa inyong lahat.
But of course, I also want to acknowledge and thank those visitors from overseas that comprise about 33% of my overall blog traffic. They are mostly from (here are the top 9 countries) USA, France, Saudi Arabia, Russia, United Arab Emirates, Kenya, India, Canada, and United Kingdom. I assume some of you might be OFWs, or maybe simply Filipinos living abroad. Pero kahit ano pa man kayo, all I can say is salamat sa inyong palaging pagbisita. Nawa'y nag-enjoy kayo sa pagbabasa at mag-enjoy pa lalo sa mga susunod kong mga chika.


I also want to thank those non-Filipino-speakers who still visit my blog even if they don't understand the Filipino language. I know this because Google Translate has been a part of my blog traffic.

Napaisip tuloy ako, naiintindihan kaya nila ang mga kwento ko na ni-translate ni Google? We all know naman na hindi reliable si Google gamitin sa pagsasalin ng mga pangungusap dahil kadalasan wrong grammar ang ibinibigay nitong kasagutan.
Heto ang example:



click this to zoom-in
     The picture above is a screenshot of one of my posts translated in English by Mr Google. Pansin niyo ang daming mali di ba? Nakakatawang basahin kasi mali-mali yung mga words. Some of the sentences do not make sense at all. Pansin niyo bang may word na "servant" sa first sentence? Juzko kailan pa ako naging katulong? Kaloka ka Google huh. You do make me look like a retard sa paningin ng mga banyaga. Baka isipin nila timang ang may-ari ng blog na ito. ahahaha

7 comments:

  1. Hopefully in the years to come google translate will improve haha :) Its great to know that you get inspiration from readers like us :) Hopefully I get to read more from you this year :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yeah. Hopefully Google Translate will be more reliable and helpful someday haha.
      Thanks Simon. Expect more entertaining posts from me smile emoticon

      Delete
  2. Lakas maka Miss U semifinals nung nag-enumerate ka ng mga readers mo from other countries hahaha :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yun nga din ang naisip ko. Sori na lang kay Colombia dahil di siya kasama sa Top 10 hahaha..

      Delete
  3. Ha ha isa ako sa mga avid readers mo Beki huh ... kalokah nga yang Google Translate na yan hindi maaasahan ha ha ha...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Salamuch teh Edgar sa palaging pagtambay sa aking blogelya. Sana'y meron ka ring napupulot na magagandang aral mula sa akin. char!
      You're one of my motivations teh sa pagba-blog. Ang sipag mo kasing magsulat. Idol nga kita eh. Yung tipong kahit mas busy ka pa sa working schedule ni Kathryn Bernardo ay you find time pa rin na magsulat.

      Delete
  4. Hi Anonymousbeki! i nominated you for the Versatile Blogger award. Paki check na lang yung isang previous entry ko for the rules... ;-)

    ReplyDelete

Salamat sa pagbabasa!

Let your thoughts be known. Let your voice be heard. Kaya kung may chika ka, i-chika mo na! ☺